Tìm hiểu về Curcumin trong điều trị ung thư


Tinh nghệ Tâm An

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trong số ba phụ nữ ở Hoa Kỳ thì có một người có nguy cơ phát triển một số dạng ung thư trong suốt cuộc đời của họ. Đối với nam giới, con số đó tăng lên với tỷ lệ 2 nam giới thì có một người có nguy có bị bệnh ung thư. Bệnh ung thư là một căn bệnh liên quan đến tuổi tác và nó đứng thứ hai trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở đất nước này.

Trong bài viết này, bạn sẽ nghiên cứu đến nhiều yếu tố liên quan đến ung thư (phát triển ung thư). Bạn sẽ khám phá các nghiên cứu cập nhật chứng minh sức mạnh của curcumin trong việc phá vỡ các cơ chế phân tử riêng biệt dẫn đến ung thư và cách điềutrị bệnh trong nhiều trường hợp. Curcumin đã nổi lên như một hợp chất cực mạnh ngăn ngừa ung thư đa phương thức, với 240 nghiên cứu được công bố xuất hiện trong các tài liệu khoa học toàn cầu trong năm vừa qua.

Curcumin có trong củ nghệ và sở hữu một số hợp chất hoạt động, tất cả các hợp chất này đều góp phần vào sức mạnh chống viêm và ngừa bệnh của nó. Trong thực tế, chất curcumin nhắm tới 10 yếu tố liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư. Phá vỡ được bất kỳ yếu tố nào trong 10 yếu tố này sẽ mang lại cho bạn cơ hội tốt để ngăn ngừa ung thư, phá vỡ được càng nhiều càng tốt, bao gồm cả việc phòng ngừa hư hỏng cho các DNA.

Bằng cách ngăn chặn yếu tố nhân phân tử chính gây viêm Kappa B (thường gọi là NF-κB) Curcumin làm giảm quá trình viêm do ung thư gây ra, cắt giảm các Cytokine gây viêm nhiễm khắp cơ thể. Curcumin còn can thiệp vào quá trình sản xuất các sản phẩm cuối cùng glycation rất nguy hiểm gây viêm và có thể đột biến thành ung thư.

Curcumin thay đổi tín hiệu của tế bào để tăng cường kiểm soát sự tái tạo của các tế bào một cách lành mạnh hơn. Quá trình kiểm soát này điều chỉnh một cách chặt chẽ quy trình sản sinh tế bào giúp ngăn chặn sự sinh sản không kiểm soát được của các mô mới trong các khối u. Nó thúc đẩy cơ chế giết chết tế bào theo chương trình (apoptosis), nhanh chóng tái tạo tế bào ung thư mà không gây ảnh hưởng đến các mô khỏe mạnh và làm giảm quá trình phát triển của khối u bằng cách làm cho khối u dễ bị tổn thương và các tế bào ung thư sẽ bị giết chết bằng dược lý.

Ngoài ra, chất curcumin quy định quá trình ức chế khối u và gây ra cái chết của ty lạp thể trung gian trong mô khối u, do đó làm tăng khả năng giết chết các tế bào ung thư.

Cuối cùng, curcumin can thiệp vào khối u và ngăn chặn các phân tử, các phân tử này nếu không bị ngăn chặn sẽ tìm đường thâm nhập vào các mô. Curcumin cũng giúp bỏ đói các khối u làm cho các khối u này không được cung cấp máu cần thiết và nó có thể chống lại nhiều quá trình dẫn đến di căn lan rộng

Những hành động đa mục tiêu này của curcumin giúp ngăn chặn nhiều hình thức của bệnh ung thư trước khi chúng biểu hiện.

Cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư chết người ở phụ nữ: ung thư vú khác nhau khá nhiều trong việc điều trị bệnh theo tiêu chuẩn. Điều trị ung thư theo phương pháp hormone estrogen hiệu quả hơn so với các phương pháp thông thường. Việc thiếu thụ thể đối với tiết tố nữ làm cho việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn. Đây là nơi mà giá trị thực sự của curcumin được bộc lộ bởi vì nó có khả năng gây ra apoptosis (giết chết tế bào theo chương trình) trong một loạt các bệnh ung thư âm tính với thụ thể hormone. Đáng chú ý, chất curcumin hầu như không thay đổi trong các tế bào vú khỏe mạnh, có độc tính rất thấp ngay cả ở liều cao tới 8.000 mg mỗi ngày

Ở những bệnh nhân ung thư, liều lượng curcumin cao 3.600 mg một ngày đã được chứng minh là tạo thuận lợi cho các tác động điều trị chống ung thư như sau:


- Paraptosis: Một quá trình tương tự như apoptosis (giết chết tế bào theo chương trình), curcumin khởi phát paraptosis chỉ trong các tế bào ung thư vú, kết quả là việc phá hủy diện ra nhanh chóng
- Mục tiêu là phá hủy các ty lạp thể của tế bào ung thư (cách ly các các tế bào khỏe mạnh)
- Làm gián đoạn của chu kỳ tế bào ung thư. Curcumin có thể "đình chỉ" tế bào ung thư trong trạng thái không sinh sản trong chu kỳ sống của nó do đó ngăn chặn ung thư lây lan.
- Ức chế tế bào ung thư: Curcumin ngăn chặn nhóm các phân tử quan trọng đối với quá trình di căn. Trên các thí nghiệm đối với động vật, curcumin đã được chứng minh làm giảm di căn đến phổi thông qua con đường này.
- Kìm hãm sự phát triển của các tế bào gốc ung thư: Curcumin ức chế sự phát triển và phục hồi của các tế bào gốc ung thư, các tế bào bất thường này được cho là gốc rễ của nhiều bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú.
Curcumin cũng đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại căn bệnh ung thư cổ tử cung, nguyên nhân hàng đầu gây tử vongcho phụ nữ tại các quốc gia phát triển và là ung thư phổ biến ở Mỹ.

Ung thư cổ tử cung chủ yếu là do nhiễm virus u nhú ở người, hay còn gọi là HPV. Tác dụng chống viêm của Curcumin phá vỡ liên kết kích hoạt phát triển ung thư do HPV gây ra.

Curcumin tiếp tục thúc đẩy quá trình apoptosis (có chế giết chết tế bào theo chương trình) của các tế bào ung thư trong lớp niêm mạc tử cung và làm giảm tốc độ tăng trưởng của chúng nhưng không gây u xơ tử cung.

Nhìn chung, tác dụng tốt của chất curcumin là ngăn ngừa phụ nữ trước nguy cơ ung thư vú và là một lựa chọn trong việc hỗ trợ điều trị cho những người đã phát triển bệnh

Phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Bạn có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt? (dantri.com.vn)

Ung thư tuyến tiền liệt là nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây tử vong cho nam giới tại Mỹ. May mắn thay, với khoảng thời gian dàicủa bệnh và tốc độ tăng trưởng chậm làm cho bệnh có thể phòng ngừa được. Curcumin tấn công vào nhiều mục tiêu trong khối utuyến tiền liệt ác tính, can thiệp vào sự lây lan của các tế bào ung thư và điều tiết các phản ứng viêm thông qua việc điều tiết chínhNF-kB.

Giống như bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt thường phụ thuộc vào các hormone giới tính. Curcumin làm giảm biểu hiệncủa các thụ thể hoóc môn giới tính trong tuyến tiền liệt, làm tăng tốc độ phân hủy androgenic và làm suy yếu các tế bào ung thư để đối phó với những tác động của testosterone. Nó cũng ức chế quá trình khởi tạo và phát triển ung thư bằng cách ngăn ngừa di căn hình thành trong tuyến tiền liệt và điều chỉnh các enzyme cần thiết trong việc xâm lấn mô.

Cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư đại tràng:
Ung thư đại tràng là căn bệnh ác tính phổ biến thứ ba ở người lớn và là nguyên nhân thứ hai dẫn đến tử vong do ung thư gây ra.Mặc dù được chăm sóc tích cực và điều trị bằng phương pháp hóa trị liệu, gần 50% người bị ung thư đại tràng vẫn phát triển khối u. Việc tái phát ung thư trực tràng có thể một phần là do sự tồn tại của các tế bào gốc ung thư ruột kết nguy hiểm đề kháng vớibiện pháp hóa trị liệu thông thường và là "hạt nhân" đối với ung thư đại tràng sau này.

Cũng giống như các khối u ác tính của vú, cổ tử cung và tuyếntiền liệt, curcumin làm chậm sự tiến triển từ polyp đại tràng thànhung thư bằng cách giảm các đợt viêm kích hoạt bởi NF-kB và các cytokine viêm. Quá trình này tạm dừng sự tăng trưởng của các tế bào ung thư trước khi chúng có thể trở thành khối u có thể phát hiện được thông qua một máy chủ lưu trữ các cơ chế phân tử liên quan đến nhau.

Curcumin có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng

Curcumin cũng tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho việc tối ưu sức khỏe đường ruột bằng cách giảm mức độ của cái gọi là acid mật thứ cấp, bài tiết tự nhiên góp phần vào nguy cơ ung thư ruột kết. Việc này có ảnh hưởng trực tiếp, ức chế sự sinh sản của các tế bào ung thư. ( Các Acid mật thứ cấp có thể làm tổn thương niêm mạc đại tràng, kích thích tăng sinh nhân tế bào dẫn đến tăng sinh u tuyến, phát triển thành ung thư đại tràng).

Curcumin cũng ức chế ung thư đại tràng khi kết hợp với các polyphenol khác như resveratrol (1). Sự kết hợp của chất curcuminvới các chiết xuất từ ​​trà xanh đã ngăn ngừa ung thư đại tràng trong các kết quả thực nghiệm trên chuột.

Curcumin cũng phối hợp với các loại thuốc hóa trị liệu tiêu chuẩn giúp tăng cường tác dụng của chúng và có khả năng giảm liều lượng của các sản phẩm hóa trị liệu độc hại, giảm thiểu tác hại không cần thiết và giảm đau cho bệnh nhân ung thư. Curcumincòn làm tăng khả năng của các tế bào ung thư đại tràng trong việc phản ứng với xạ trị.

Một tính năng mới lạ của curcumin là khả năng ràng buộc và kích hoạt các thụ thể vitamin D trong các tế bào ruột kết. Vitamin D được biết tới với tiềm năng chống lại căn bệnh ung thư.

Curcumin cũng không kém phần mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư dạ dày. Curcumin ức chế sự tăng trưởng và phát triển các tế bào ung thư dạ dày của người trong phòng thí nghiệm và đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh ung thư đã trởnên đề kháng với nhiều loại thuốc. Curcumin có thể ngăn chặn các tế bào ung thư dạ dày tiến triển thông qua chu kỳ tăng trưởngcủa chúng, ngăn chặn khối u phát triển thêm nữa.

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori) là một nguyên nhân được biết đến với căn bệnh viêm dạ dày, loét dạ dày, ung thư dạ dày. Curcumin ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn H. pylori và làm giảm tỷ lệ mà tại đó tế bào dạ dày phản ứng bằng cáchchuyển thành tế bào ung thư. Hiệu ứng này một lần nữa liên quan đến khả năng nền tảng của curcumin là ngăn chặn kích hoạtcủa NF-kB gây viêm.

Ở Việt Nam hiện nay tỷ lệ người bị  mắc bệnh ung thư tăng trung bình 10%/năm do thực phẩm độc hại và môi trường ô nhiễm. Điều trị ung thư rất khó khăn và đắt đỏ do trang thiết bị của bệnh viện còn thiếu thốn việc đưa củ nghệ vào phương pháp điều trị ung thư không chỉ đem lại cho người bệnh một chiếc "phao cứu sinh" mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao khi tiết kiệm được tiền bạc khi điều trị. Hiện nay củ nghệ đã được công ty Minh Thành Việt đầu tư trang thiết bị sản xuất công nghệ cao để triết xuất tinh bột nghệ không chỉ đảm bảo chất lượng so với cách làm truyền thống mà còn cô đọng được hàm lượng Curcumin rất cao lến đến 24%. việc thêm chất dẫn tan Piperine giúp giải quyết việc hấp thu curcumin ở người khó khăn trở lên dễ dàng hơn khi tăng hiệu quả hòa tan curcumin vào máu lên 20 lần so với tinh bột nghệ không có chất dẫn tan. Với sản phẩm Tinh bột nghệ Tâm An đã đem lại rất nhiều cơ hội mới với những người mắc bệnh ung thư giúp điều trị hiệu quả mà còn tiết kiệm hơn

Từ viết tắt:
(1): Resveratrol là 1 chất có hoạt tính sinh học rất cao dạng polyphenolic có mặt trong nho, dâu, lạc và rượu vang đỏ. Nó đã được nghiên cứu trong rất nhiều các tài liệu. Đối với con người, nó có thể ngăn chặn sự ngưng tập bất thường của các tế bào máu, giãn mạch, cải thiện tuần hoàn. Do vậy, Resveratrol có khả năng giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch như: bệnh xơ vữa động mạch, bệnh mỡ máu cao… Ngoài ra, Resveratrol còn có tác dụng kháng khuẩn, chống Oxy hoá, loại bỏ gốc tự do, do đó ngăn ngừa ung thư, kháng viêm nhiễm, chống dị ứng v.v…

Không có nhận xét nào: Tìm hiểu về Curcumin trong điều trị ung thư

Đăng nhận xét

Top